Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Cùng tìm hiểu về máy bơm nước định lượng

Máy bơm nước định lượng là loại máy bơm được dùng để định lượng dung dịch vôi hoặc phèn ở các nhà máy nước. Hầu hết các loại bơm đình lượng đều là bơm pittông kiểu trụ hoặc bơm pittông kiểu màng


1. Máy bơm định lượng kiểu pittông trụ
Các bơm này được chế tạo với nhiều kích thước khác nhau. Lưu lượng đạt được tối đa là 1000 l/h, áp lực đạt được tối đa là 10 kg/cm2.
Khi điều chỉnh lưu lượng máy bơm chỉ cần xoay vòng điều chỉnh 5 vạch đến vạch dấu xác định.
Van an toàn 6 sẽ mở ra xả bớt dung dịch phèn về bể tiêu thụ khi áp lực trên đường ống vượt quá giới hạn quy định.
2. Máy bơm nước định lượng kiểu pittông màng

Nguyên lý làm việc và cách điều chỉnh cũng tương tự như kiểu pittông trụ. Chuyển động quay của động cơ trục đứng qua bộ truyền trục vít bánh vít biến thành chuyển động quay theo phương ngang. Trên trục máy có lắp bánh cam. Bánh cam luôn tỳ sát lên cần của pittông màng làm cho màng có thể bị đẩy về bên phải hoặc bên trái.
- Khi màng bị đẩy về bên phải, áp suất trong buồng xi lanh giảm xuống, van đẩy đóng lại, van hút mở ra, dung dịch phèn được hút vào buồng xi lanh.
- Khi pittông được dịch chuyển về bên trái , lò xo 10 bị nén lại, thể tích nuồn xi lanh giảm đi, áp suất trong buồng xi lanh tăng lên, van hút đóng lại, vay đẩy mở ra, dung dịch phèn được đẩy ra ống đẩy. Lúc này do chuyển động của cơ cấu cam và do lực đàn hồi của lò xo, pittông đẩy ra ống đẩy. Lúc này do chuyển động của cơ cấu cam và do lực đàn hồi của lò xo, pittông màng bị đẩy về bên phải và bơm lại thực hiện quá trình hút.
3. Điều chỉnh lưu lượng của máy bơm định lượng
Khi điều chỉnh lưu lượng của bơm định lượng phải căn cứ vào kết quả phân tích mẫu trước, xác định được lượng phèn cần thiết phải đưa vào nước. Dựa vào nồng độ dung dịch phèn xác định lưu lượng và độ mở cần thiết của bơm qua đường đặc tính máy bơm nước.

>> 5 điều cần biết để mua bơm công nghiệp hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.